ข่าวสารด้าน ไอที โดย Chin suchinnasin it

Translate

iPhone ปี 2020 อาจได้ใช้สแกนนิ้ว Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอ วงในApple เริ่มทดสอบแล้ว


Apple ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการยืนยันตัวตนบน iPhone มาสักระยะแล้ว จากเดิมในรุ่น iPhone 5s มาจนถึง iPhone 8 / 8 Plus ที่ใช้ระบบปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ หรือ Touch ID มาโดยตลอด ก็ปรับไปใช้ระบบสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ หรือ Face ID ตั้งแต่รุ่น iPhone X เป็นต้นมา แต่ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่าในปีหน้า Apple อาจกลับไปใช้ Touch ID อีกครั้งก็เป็นได้ แต่จะมาพร้อมกับนวัตกรรมที่ล้ำกว่านั้น

ภาพคอนเซ็ปท์ Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอ
ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาจากสื่อต่างประเทศอย่าง Bloomberg ที่อ้างว่าได้รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าววงในไม่ระบุชื่อรายหนึ่ง โดยเปิดเผยว่า ทาง Apple กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือที่ถูกฝังเอาไว้ใต้หน้าจอ (In-screen Fingerprint) อยู่ในขณะนี้ โดยคาดว่าจะมีการนำมาใช้เร็วสุดกับ iPhone รุ่นปี 2020 โดยในขณะนี้เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังถูกทดสอบภายในบริษัท Apple รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ ทั่วโลก
เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือฝังใต้หน้าจอถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในสมาร์ทโฟน Android ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Huawei, OPPO หรือ Xiaomi ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้สแกนนิ้วฝังใต้หน้าจอช่วยให้บริษัทผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องเว้นขอบจอสำหรับติดตั้งตัวอ่านค่าลายนิ้วมือ แต่ยังครบครันด้วยระบบยืนยันตัวตนที่อยู่ด้านหน้าตัวเครื่องซึ่งเป็นตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

iPhone 8
แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ในขณะนี้ทาง Apple มีโปรเจ็กต์ใหม่ที่เน้นผลิต iPhone ราคาประหยัดคล้ายกับ iPhone SE คาดว่าจะมีการเปิดตัวให้เห็นภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 โดย iPhone รุ่นดังกล่าวจะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 4.7 นิ้ว บนดีไซน์ที่คล้ายกับ iPhone 8
อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า ในส่วนของระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าแบบ 3 มิติซึ่งใช้ชุดกล้องแบบ TrueDepth Camera เป็นตัวขับเคลื่อนนั้น ทาง Apple อาจยังไม่ตัดสินใจที่จะตัดฟีเจอร์ดังกล่าวออกไปแต่อย่างใด เนื่องจากในปัจจุบันทาง Apple ได้ประยุกต์ใช้ชุดกล้องดังกล่าวสำหรับการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ รวมไปถึงฟีเจอร์เกี่ยวกับทางด้าน AR อย่าง Animoji ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างอีโมจิเคลื่อนไหวตามใบหน้าได้

ภาพคอนเซ็ปท์ iPhone 2019
ส่วน iPhone รุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวในวันที่ 10 กันยายนที่กำลังจะถึงนี้ ตามรายงานเปิดเผยว่า จะมาพร้อมกับการอัปเกรดด้านการถ่ายภาพโดยเฉพาะการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย, ปรับปรุงระบบกันน้ำ, กระจกหน้าจอที่ป้องกันการแตก, ชิปเซ็ตตัวใหม่ที่เร็วแรงยิ่งขึ้น รวมถึงระบบการปล่อยกระแสไฟให้กับอุปกรณ์อื่นๆ แบบไร้สาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถชาร์จ AirPods จาก iPhone ได้ อย่างไรก็ดี ข้อมูลด้านต้นยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ รวมทั้งยังเหลือเวลาอีกนานกว่าที่ iPhone 2020 จะเปิดตัว ทำให้เราต้องติดตามกันต่อไปยาวๆ ครับ

ที่มา : iDropNews, Bloomberg

iPhone ปี 2020 อาจได้ใช้สแกนนิ้ว Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอ วงในApple เริ่มทดสอบแล้ว iPhone ปี 2020 อาจได้ใช้สแกนนิ้ว Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอ  วงในApple เริ่มทดสอบแล้ว Reviewed by Admin on วันเสาร์, กันยายน 07, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.